เทคนิคการใส่สัญลักษณ์และจัดรูปแบบของข้อความใน Google Form

~ 0 min
29-Jan-2022 04:15

     เทคนิคการใส่สัญลักษณ์และจัดรูปแบบของข้อความใน Google Form เป็นเทคนิคการใส่สัญลักษณ์ รวมทั้งต้องการจัดรูปแบบของข้อความให้เป็นตัวยก หรือตัวห้อย ซึ่งหากทำใน Google Form จะพบว่าไม่สามารถทำได้ และรูปแบบของข้อความเหล่านั้นล้วนแล้วแต่มีความจำเป็นกับการสร้างข้อสอบทางวิทยาศาสตร์แทบทั้งสิ้น

     ยูนิโคด คือ รหัสคอมพิวเตอร์ที่ใช้แทนตัวอักขระ สามารถใช้แทนตัวอักษร ตัวเลข หรือสัญลักษณ์ต่างๆ ได้มากกว่ารหัสแบบเก่าอย่าง  ASCII ซึ่งเก็บตัวอักษรได้สูงสุดเพียง 256 ตัว (รูปแบบ) โดย Unicdoe รุ่นปัจจุบันสามารถเก็บตัวอักษรได้ถึง 34,168 ตัว จากภาษาทั้งหมดทั่วโลก 24 ภาษา โดยไม่สนใจว่าจะนำไปใช้งานบนแพลตฟอร์มใด ไม่ขึ้นกับโปรแกรมใด หรือภาษาใด ยูนิโคดได้ถูกนำไปใช้โดยผู้นำในอุตสาหกรรม เช่น Apple, HP, IBM, Microsoft, Unix ฯลฯ ดังนั้นยูนิโคดจึงถือเป็นมาตรฐานในการกำหนดรหัส สำหรับทุกตัวอักษร ทุกอักขระ  ยูนิโคดทำให้ข้อมูลสามารถเคลื่อนย้ายไปมาในหลายๆ ระบบ ข้ามแพลตฟอร์มไปมา หรือข้ามโปรแกรมได้อย่างสะดวก โดยไร้ข้อจำกัด

     การใช้งานยูนิโคดได้นั้นก่อนอื่นจะต้องรู้รหัสยูนิโคดของตัวอักษรนั้นก่อน จากนั้นจึงทำการแปลงรหัสนั้นกลับมาเป็นข้อความหรือสัญลักษณ์ สำหรับตารางรหัสยูนิโคดทั้งหมดนั้นสามารถค้นได้จากเว็บไซต์ https://unicodelookup.com จากนั้นให้นำค่าของ Dec ที่ต้องการไปใช้ต่อในโปรแกรม Microsoft Excel

     ในโปรแกรม Microsoft Excel นั้นจะมีสูตรที่ใช้สำหรับการแปลงรหัสยูนิโคดไปเป็นตัวอักษร โดยสูตรที่ว่านั้นคือ =UNICHAR( ) โดยในเครื่องหมายวงเล็บคือรหัส Dec ของยูนิโคดที่ต้องการ ดังนั้นเมื่อทำการใส่สูตร =UNICHAR(ค่า Dec ของยูนิโคด) แล้ว ให้นำผลลัพธ์จากการแปลงยูนิโคดโดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel ไปใช้ต่อใน Google Form โดยการคัดลอกข้อมูลในช่องผลลัพธ์ที่ต้องการแล้วนำไปวางใน Google Form 

** Download ไฟล์ Microsoft Excel ที่รวบรวมยูนิโคดที่ใช้บ่อยๆได้ที่ https://bit.ly/3lr49h5 **

Attached files:

Average rating 0 (0 Votes)

You cannot comment on this entry